วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 09.29 น. จังหวัดยโสธร หน่วยงานบูรณาการภายใต้กรมยโสธร ร่วมกันจัดงาน Kick Of งานวันดินโลก ปี 2566 และประกาศเจตนารมณ์วันดินโลก โดยมี นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองยโสธร องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งนางโอก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู นักเรียน ประชาชน และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ พื้นที่โคกหนองนา โมเดล แปลงนายสาคร โสมณวัฒน์ บ้านนาสะแบง หมู่ที่ 8 ตำบลท่งนางโอก อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ซึ่งการจัดงาน Kick Of งานวันดินโลก ปี 2566 จังหวัดยโสธร นี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถและในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมนำพระราชดำริและพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยองค์การสหประชาชาติ ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เป็นที่ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน สมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลกได้กำหนดหัวข้อหลักการจัดงาน วันดินโลก ปี 2566 ว่า “Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” เน้นความสำคัญของทรัพยากรดินและน้ำที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน การปกป้องดูแลทรัพยากรดินและน้ำให้มีความยั่งยืน จะช่วยให้ เกิดความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ รวมทั้งคุณภาพ ชีวิตของมนุษย์และสัตว์

อีกทั้งทางกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดหัวข้อการจัดกิจกรรมวันดินโลก ภายใต้กระทรวงมหาดไทยว่า “Sustainable Soil and Water for better life ดินดี น้ำดี ชีวีมีสุข อย่างยั่งยืน” เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ร่วมกันดูแลรักษาดินและน้ำอย่างเหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดความเสื่อมโทรม และร่วมกับภาคีเครือข่ายลุกขึ้นมา Change for Good และ แก้ไขในสิ่งผิด ในมิติงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ในการฟื้นฟูทรัพยากรดินและน้ำที่ถูกทำลาย และทำให้ประเทศชาติ มั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

กิจกรรมภายในงาน Kick Of งานวันดินโลก ปี 2566 ประกอบด้วย การประกาศเจตนารมณ์วันดินโลก การห่มดินพืชผักสวนครัว การสาธิตการทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง การหว่านเมล็ดพันธุ์ปอเทือง และชมนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานภาครัฐ การแจกจ่ายปุ๋ย น้ำหมักชีวภาพ และพันธุ์กล้าไม้ ธนาคารน้ำใต้ดิน การทำถังขยะเปียก และการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าเกษตรอินทรีย์ของคนในชุมชน…///

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว 15 ธ.ค. 66