วันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมเครือข่ายเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมยศสุนทร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้เสนอแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ภายใต้ชื่อ “ขับขี่ปลอดภัยเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อขับเคลื่อนและสร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยในสังคม และ กำหนด มาตรการการดำเนินงานทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านลดปัจจัยเสี่ยงทางถนนและสภาพแวดล้อม ปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ และด้านผู้ใช้ รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมถึงด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น

ส่วนแนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ได้กำหนดแนวทางไว้ 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ คือ ระหว่างวันที่ 1 ถึง 21 ธันวาคม 2566 ช่วงการดำเนินงาน ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2567 และ ช่วงหลังหลังการรณรงค์เข้มข้น ระหว่างวันที่ 5 – 11 มกราคม 2567 โดยผ่านกลไกด่านครอบครัว ด่านชุมชน ในทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน และจุดตรวจหลัก เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรไปมา และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่

นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ยังได้กำชับให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามภารกิจหน้าที่อย่างเข้มงวด จุดตรวจหลัก ทั้ง 17 จุด และจุดตรวจระดับตำบลทั้ง 111 จุด ต้องถือปฏิบัติตามมาตรการ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพิ่มความถี่ในทุก ๆ ด้าน เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก