วันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 09.30 น. นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่ ทั้ง 3 ด้าน โดยมี นางนฤมล แสนทวีสุข ยุติธรรมจังหวัดยโสธร และหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมสุนทรราชเดช ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดยโสธร (หลังเก่า)

เนื่องจาก กระทรวงยุธรรมมีนโยบายในการอำนวยความยุติธรรมและลดความเหลื่อมล้ำแก่ประชาชนโดยการกระจายความยุติธรรมให้เข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกระดับ ได้รับความรู้ด้านกฎหมาย สิทธิ และเสรีภาพ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงยุติธรรมในระดับพื้นที่ทั้ง 3 ด้าน

ทั้งนี้ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม ภายใต้แผนการดำเนินโครงการยุติธรรมจังหวัดเคลื่อนที่ ร่วมกับจังหวัดเคลื่อนที่และการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ จำนวน 24 ครั้ง ซึ่งขณะนี้ ได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 5 ครั้ง และแผนการดำเนินโครงการขับเคลื่อนศูนย์ยุติธรรมชุมชน จำนวน 87 ศูนย์ กำหนดจัดกิจกรรม ทั้งหมด 9 ครั้ง โดยจะดำเนินโครงการนิเทศ ติดตามประเมินศูนย์ยุติธรรมชุมชน และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชน เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายในเบื้องต้น และสร้างความเข้มแข็งแก่คณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมขุมชนให้สามารถขับเคลื่อนศูนย์ยุติธรรมชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผ่าน “บวร” ซึ่งเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชที่ 9 ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้นำมาเป็นแนวทางการพัฒนาประเทศชาติ ให้เกิดความยั่งยืน และสอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีของไทย อันเป็นรากฐานสำคัญในการบ่มเพาะความรู้ คุณธรรม จริยธรรมให้แก่ทุกคนในสังคม ชุมชน และท้องถิ่นอีกด้วย