วันที่ 5 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. จังหวัดยโสธร จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. และโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “เพิ่มรอยยิ้ม เติมความสุข ให้คนยโสธร” เพื่อถวายเป็นพระกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ 2 มกราคม โดยมี นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร, นายยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร, นายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอเมืองยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้บริการประชาชน ที่วัดบ้านหัวคำ ต.สำราญ อ.เมือง จ. ยโสธร

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2551 ซึ่งตลอดพระชนม์ชีพ ได้ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการแพทย์ และด้านสาธารณสุข อันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และปวงชนชาวไทยนานับประการ ทรงเป็นองค์ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) สานต่อพระปณิธาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ “สมเด็จย่า” ของพสกนิกรชาวไทย ในการช่วยเหลือประชาชน และเสด็จตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์ไม่เคยเว้นแม้ขณะมีพระอาการประชวร และทรงโปรดให้รักษาพยาบาลโรคเฉพาะทางและทันตกรรม

ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ ทุกภาคส่วนจึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน มอบเมล็ดพันธุ์ผัก เวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ มอบพันธ์ปลา ผ้าห่มกันหนาวแก่ประชาชน และจัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เพื่อให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป, บริการทางทันตกรรม, ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเองแก่ผู้มารับบริการ ร่วมกับโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “เพิ่มรอยยิ้ม เติมความสุข ให้คนยโสธร” เพื่อให้บริการประชาชนตามภารกิจของหน่วยงาน อาทิ การให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเกษตร รับเรื่องราวร้องเรียน ร้องทุกข์ การปศุสัตว์ ให้บริการทำหมั่นสุนัข/แมว และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เพื่อให้หน่วยงานของภาครัฐ ร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

#ข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร