วันที่ 21 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องใน “ วันความปลอดภัยผู้ใช้ถนน” ประจำปี 2567 โดยมี นายบันลือ สัมฤทธิ์จินตนา ปลัดจังหวัดยโสธร รอง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร (ฝ่ายทหาร) หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดยโสธร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคีเครือข่าย ประชาชน และลื่อมวลชน ร่วมกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ที่ห้องประชุมชั้น 5 โรงพยาบาลยโสธร จากนั้นมาได้มาร่วมกันรณรงค์เดินข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ที่หน้าโรงพยาบาลยโสธร อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ด้วยศูนย์อำนวยการความทางถนน แจ้งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 กำหนดให้วันที่ 21 มกราคม ของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” ซึ่งวันดังกล่าว แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภัตวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยายยนต์ชนขณะข้ามทางม้าลาย นับเป็นความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย และเป็นภัยเงียบที่อันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ดังนั้นการจัดกิกรรมรณรงค์ เนื่องใน “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” นี้ เพื่อให้สังคมไทยเกิดความตระหนักต่อความปลอดภัยทางถนน โดยขอให้ทุกจังหวัดมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องทุกเดือน พร้อมดำเนินการในการบังคับใช้กฎหมาย การปรับปรุงถนนบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย จัดกิจกรรมรณรงค์ในสถานศึกษา และสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วในเขตชุมชน สถานศึกษา สถานพยาบาล และชะลอความเร็วในที่คักขัน ทางร่วม ทางแยก ทางข้าม หรือทางม้าลาย และหยุดให้คนข้ามในทางข้ามหรือทางม้าลาย ตลอดจน วันที่ 21

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ได้มีการรับชมกิจกรรมจากส่วนกลางและจังหวัดต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ จากนั้น ได้ร่วมกันเปิดไฟฉายที่โทรศัพท์มือถือ เป็นเวลา 1 นาที และเดินรณรงค์ร่วมกัน เนื่องใน “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” พร้อมเปิดไฟฉายระหว่างเดินข้ามถนน ที่หน้าโรงพยาบาลยโสธร อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เพื่อร่วมกันสร้างกระแสให้กับประชาชนจังหวัดยโสธร ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการข้ามถนนและการใช้รถใช้ถนน ตลอดจนเกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนต่อไป

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว 21 มกราคม 2566