วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.30 น. นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายธนพัฒน์ ศรีชนะ ส.ส.ยโสธร เขต 3 นายอดิศักดิ์ นามวงษ์ นายอำเภอกุดชุม พร้อมด้วย นางสาววาสนา ไชยพรรณา วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นางธนภร พูนเพิ่ม ผอ.ททท. สำนักงานอุบลราชธานี ดร.ประยงค์ แก่นลา ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นายมงคล ชื่นตา นายกเทศมนตรีตำบลกุดชุมพัฒนา และ นายพิทักษ์ ศรีวะสุทธิ์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวอำเภอกุดชุม ร่วมงาน ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร นอกจากนั้น สวท.ยโสธร ยังไลฟ์สดบรรยากาศแถลงข่าว และสำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร นำสื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์ลงพื้นที่ เพื่อร่วมการแถลงข่าวและประชาสัมพันธ์การจัดงานครั้งนี้ด้วย

โดยก่อนการแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์วิถีวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร และบุญกุ้มข้าวใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และสืบสานงานประเพณีบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธรเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความโดดเด่น ด้านวัฒนธรรม ประเพณีที่มีการสืบทอดมายาวนานจนถึงปัจจุบัน และสามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งประเพณีบุญคูณลาน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือ บุญคูนข้าว หรือ บุญคูนลาน เป็นประเพณีที่อนุรักษ์สืบสาน และสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ผสมผสานความเชื่อ ระหว่างพระพุทธศาสนา และลัทธิพราหมณ์ จัดขึ้นในราวเดือนมกราคม หรือ เดือนยี่ บุญคูณลาน หรือ บุญคุณข้าว เป็นพิธีทำบุญเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่นาข้าวและลานข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งถือเป็นพิธีที่มีความสำคัญต่อชาวนาและคนในชุมชน มีเสน่ห์ความน่าสนใจ และดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนท้องถิ่น

สำหรับงานประเพณีบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2567 ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างปราสาทรวงข้าวที่สวยงามตระการตา มีสัตว์น้อยใหญ่จากฟางข้าว ธงธุงที่สวยงาม การแสดงศิลปวัฒนธรรม การการแข่งขันตีข้าว การแข่งขันตำข้าว แข่งขันหุงข้าว แข่งขันบีบข้าวปุ้น ตำบักหุ่งลีลา การประกวดกลองยาว การจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมความสวยงามและเสน่ห์วิถีอีสาน ในงานงานประเพณีบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร มาร่วมสืบวัฒนธรรมและกระเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว 2 ก.พ. 67