วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. จังหวัดยโสธร จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ตามโครงการพัฒนาประสิทธิภาพ การบริหารจัดการ เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ และปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยแอปพลิเคชัน Traffy Fondue เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดยโสธร โดยมี นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธาน และมี นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายวีระวัฒน์ เถระวัลย์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของส่วนราชการส่วนภูมิภาค ส่วนราชการส่วนกลาง และหน่วยงานภาครัฐที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดยโสธร หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อำเภอทั้ง 9 อำเภอ องค์กรปกครองท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม จำนวน 220 คน เข้ารับการอมรม ณ โรงแรม เจ.พี. เอ็มเมอรัลด์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และดิจิทัล มาใช้ในการพัฒนาการให้บริการภาครัฐให้ทันสมัย โดยเฉพาะในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์และปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆ ของประชาชน ที่ต้องเป็นไปด้วยความรวดเร็ว กระชับ ฉับไว และสะดวก และเป็นการเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการช่วยกันดูแลและแก้ไขปัญหาของชุมชนและสังคม โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดยโสธรหรือไม่ต้องไปที่หน่วยงานต้นเรื่อง ทางสำนักงานจังหวัดยโสธรจึงได้ประสานขอใช้แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ของนักวิจัยไทย โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (หรือ เนคเทค) หน่วยงานภายใต้สังกัดสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และขอรับการสนับสนุนวิทยากรจากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลมาบรรยายและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวให้กับบุคลากรของจังหวัดยโสธร เพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มุ่งสู่การพัฒนาตามแนวทางประเทศไทย 4.0 และการพัฒนาเมืองให้เป็น “เมืองอัจฉริยะ” หรือ Smart City เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง นำเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการให้บริการ มาเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย และปรับปรุงการทำงานของภาครัฐ ให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

โดยการเข้าใช้บริการ Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) นั้น ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาเมือง ทั้งเรื่องการร้องเรียน แจ้งเหตุ แจ้งสาธารณภัย แจ้งเบาะแสทุจริต และเรื่องราวต่างๆ ได้ โดยมี 30 ประเภทปัญหาที่รับแจ้ง ได้แก่ 1) ถนน 2) ไฟฟ้า 3) ประปา 4) ทางเท้า 5) ความสะอาด 6) น้ำท่วม 7) เสียง 😎 ต้นไม้ 9) ความช่วยเหลือ 10) อุปกรณ์ชำรุด 11) จราจร 12) ฝุ่นควัน&กลิ่น&PM2.5 13) สัตว์ 14) จุดเสี่ยง 15) ผู้พิการ+ใช้ล้อ 16) ควันดำ 17) ยาเสพติด 18) ไฟป่า 19) อาคารสถานที่ชำรุด 20) ขึ้นทะเบียน&สำรวจ 21) สุขภาพ&บัตรทอง 22) ทุจริต 23) เสนอแนะ 24) คนเร่ร่อน 25) ภัยออนไลน์ 26) สายสื่อสาร 27) เผาในที่โล่ง 28) แท็กซี่/รถเมล์ 29) โรเรียน 30) อื่นๆ ทั้งนี้ ประชาชนผู้พบปัญหาต่างๆ เพียงพูดคุยกับ LINE @traffyfondue หรือสแกน QR code Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ที่ติดในหน่วยงานหรือสำนักงานต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดยโสธร และมีจะเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการใช้งาน จากนั้นไม่ว่าประชาชนจะอยู่ที่ไหนก็สามารถแจ้งปัญหาเมืองได้ และระบบ AI จะวิเคราะห์ข้อมูลและส่งปัญหาไปยังผู้รับผิดชอบของหน่วยงานในพื้นที่โดยตรง เพียงนี้ประชาชนก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเมืองยโสธรให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว