วันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร เป็นประธานการจัดงานแถลงข่าวและการประกวด“ดาวจรัสฟ้า” ประจำปี 2567 โดยมีนางสุวรรณี แสนสุข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ บุญชวลิต ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธรร่วมแถลงข่าว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ผู้เข้าร่วมประกวดดาวจรัสฟ้าและพี่เลี้ยงร่วมงาน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

กิจกรรมการแถลงข่าวเริ่มด้วย นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มีนาคม 2515 เป็นวันวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ปี พ.ศ. 2567 ยโสธร อายุครบ 52 ปี จังหวัดยโสธร กำหนดจัดงานสถาปนาจังหวัดยโสธรและงานกาชาดจังหวัดยโสธร เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสวันคล้ายวันครบรอบการสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ 1 – 10 มีนาคม 2567 ณ สวนสาธารณะบุ่งน้อย – บุ่งใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร และเพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียง เกียรติคุณของจังหวัดยโสธร ทุกส่วนราชการในจังหวัดยโสธร ร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ การจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และจัดให้มีการแสดงบนเวทีกลางเป็นประจำทุกคืน และในปีนี้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร จะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรมการประกวด “ดาวจรัสฟ้า” เพื่อเปิดโอกาสให้สุภาพสตรีผู้มีอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไป ที่มีสุขภาพดี สวยงามสมวัย ขึ้นแสดงความสามารถ เพื่อเป็นการส่งเสริมบทบาทของผู้สูงอายุให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

โดยผู้เข้าประกวดมีคุณสมบัติคือสุภาพสตรี อายุ 65 ปี ขึ้นไป มีสุขภาพดีทั้งทางร่างกาย และจิตใจ (แข็งแรง สวยงามสมวัย) มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดยโสธร เกณฑ์การตัดสิน ประกอบด้วยบุคลิกภาพ รูปร่างหน้าตา กริยาท่าทาง มารยาท ความงดงาม การตอบคำถาม และความสามารถพิเศษ

การดำเนินการประกวด รอบที่ 1 วันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 – 16.00 น. ปฐมนิเทศ ให้ความรู้การปฏิบัติตัวรอบคัดเลือก ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร รอบที่ 2 วันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 18.00 – 22.00 น. ณ เวทีกลางงานสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 สวนสาธารณะบุ่งน้อย – บุ่งใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ประเภทรางวัล

1.รางวัลดาวจรัสฟ้า ยโสธร รางวัลชนะเลิศ มงกุฎ สายสะพาย พร้อมเงินสด 5,000 บาท

1.1.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 สายสะพาย พร้อมเงินสด 3,000 บาท

1.2.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 สายสะพาย พร้อมเงินสด 2,000 บาท

2.รางวัลดาวจรัสฟ้า ขวัญใจสื่อมวลชน สายสะพาย พร้อมเงินสด 3,000 บาท

3.รางวัลแกรนด์ เฮลตี้ สุขภาพดี ศรียโสธร สายสะพาย พร้อมเงินสด 3,000 บาท

4.รางวัลดาวจรัสฟ้า ขวัญใจไท ยโสธร สายสะพาย พร้อมเงินสด 10,000 บาท

โดยมีผู้สมัครร่วมประกวดทั้งสิ้น ๓๑ คน

ด้านนางสุวรรณี แสนสุข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าวเพิ่มเติมว่าสถานการณ์ผู้สูงอายุปัจจุบัน ประเทศไทยมีแนวโน้มผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น มีผู้สูงอายุ 13 ล้านคน ร้อยละ 20.08 จังหวัดยโสธร มีผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกันกับระดับประเทศ ซึ่งในปี 2566 มีผู้สูงอายุ จำนวน 101,725 คน ร้อยละ 19.14 ซึ่งกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (ร้อยละ 20) การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง 33,686 คน ร้อยละ 40.34 โรคเบาหวาน 20,480 คน ร้อยละ 24.53 ภาวะถดถอยของผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ การมองเห็น สุขภาพช่องปาก และการเคลื่อนไหว

การคัดเลือก ดาวจรัสฟ้า เป็นการการประกาศให้สังคมได้เห็นภาพ : “ผู้สูงวัยเป็นหลักชัยของสังคม”: ผู้สูงอายุไม่ใช่บุคคลด้อยโอกาสหรือเป็นภาระต่อสังคม แต่สามารถ มีส่วนร่วม เป็นพลังพัฒนาสังคม จึงควรได้รับการส่งเสริมและเกื้อกูลจากครอบครัว ชุมชน และเป้าหมายสูงสุด ต้องการเห็นผู้สูงอายุสุขภาพดี ดูแลตนเองได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี” “สุขเพียงพอ ชะลอชรา ชีวายืนยาว”

ด้าน นายชัยวัฒน์ บุญชวลิต ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร ผู้ร่วมแถลงข่าว ได้เชิญชวนประชาชนเที่ยวงานกาชาดและวันสถาปนาจังหวัดยโสธร จะได้รับความสนุก ทั้งการเที่ยวชม การชอปปิ้ง การถ่ายรูป และยังได้ร่วมลุ้นรับโชคจากมัจฉากาชาด และการจำหน่ายสลากกาชาดที่มีรางวัลมากมาย

หลังการแถลงข่าว เป็นการเปิดตัวผู้เข้าร่วมประกวดโดยทั้ง ๓๑ คนได้แนะนำตัวเองบนเวทีและมีการตัดสินรางวัล ดาวเบิกฟ้า เป็นรางวัลพิเศษ รางวัลแรกให้ผู้ที่มีความโดดเด่น เป็นธรรมชาติ สุขภาพแข็งแรง ผลการตัดสิน รางวัลตกเป็นของหมายเลข ๒๕ นางสาวกุหลาบ รวมธรรม อายุ ๗๕ ปี อาชีพทำนาส่งเข้าประกวดโดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบกน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว

ในช่วงท้ายนางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร กล่าวทิ้งท้ายเชิญชวนร่วมชมและเชียร์การประกวดในรอบตัดสินวันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 18.00 – 22.00 น. ณ เวทีกลางงานสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 สวนสาธารณะบุ่งน้อย – บุ่งใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งจะมีการแสดงของชมรมออกกำลังกายและอื่นๆอีกมากมาย ส่วนงานวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี พ.ศ. 2567 จะมีไปจนถึงงวันที่ 10 มีนาคม 2567 นี้