วันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดงานวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 โดยมี นางสาวพัทธิอร กาฬสุวรรณ พัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์จังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ชมรมผู้สูงอายุ ผู้แทนครอบครัว คณะทำงาน ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สภาเด็กและเยาวชน ร่วมงาน ที่ห้องอมราวดี โรงเรียนเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยโสธร จัดงานวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ และเสริมสร้างกำลังใจให้แก่ผู้สูงอายุ ครอบครัวที่ร่วมพัฒนาและมีผลงานสร้างสรรค์และบุคคล หน่วยงาน องค์กร เครือข่ายต่างๆ ในการขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุและครอบครัว

ด้วยปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุ จำนวน 12,698,329 ล้านคน หรือร้อยละ 19.22 ของประชากรทั่วประเทศ และมีครัวเรือน จำนวน 28,188,470 ครัวเรือนซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ระบุว่าในปี 2571 สังคมไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ และปี 2579 มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 เนื่องจากอัตราการเกิดน้อยในขณะที่มีผู้สูงอายุทวีจำนวนขึ้นทุกปี และจากสถิติของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นนั้น พบแนวโน้มว่าผู้สูงอายุในอนาคตจะมีระดับการศึกษาสูง ครองโสดถาวร และไม่มีบุตรเพิ่มขึ้น

สำหรับจังหวัดยโสธรมีผู้สูงอายุทั้งสิ้น จำนวน 106,871 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดจำนวน 528,144 คนสำหรับการจัดงานวันผู้สูงอายุและวันแห่งครอบครัวจังหวัดยโสธร ได้จัดเป็นประจำทุกปี

กิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การแสดงรำบูชาแม่บายศรีจากชมรมผู้สูงอายุ การบรรยายหัวข้อ “สถานการณ์ของผู้สูงอายุและครอบครัวในปัจจุบัน” และหัวข้อ “ผู้สูงวัย ศูนย์รวมใจของครอบครัว” การมอบโล่ ประกาศเกียรติคุณ และช่อดอกไม้ให้แก่ ผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดี ครอบครัวร่มเย็น บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว และกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว