20 พฤษภาคม 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ในจังหวัดยโสธร” ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 (รุ่นที่ 1) จัดโดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดยโสธร โดยมี นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรภาครัฐ ตัวแทนศูนย์ยุติธรรมชุมชน ตัวแทนศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทภาคประชาชน ร่วมพิธีเปิดโครงการ ณ ห้องประชุมอัมราวดี โรงแรม เดอะกรีนปาร์ค แกรนด์ อำเภอเมืองยโสธร

เนื้อหาหลักสูตรการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ประกอบด้วย ธรรมชาติของความขัดแย้งและการวิเคราะห์ความขัดแย้ง แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท / กฎหมายกลางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท / จิตวิทยาเพื่อการสื่อสารกับภาษากายกับการไกล่เกลี่ย ทักษะที่จำเป็นและเทคนิคในการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท / คุณสมบัติ จริยธรรมของผู้ไกล่เกลี่ย ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ข้อท้า

ทาย อุปสรรคในการเจรจาไกล่เกลี่ย การจัดการกับบุคคลที่ยากกับการเจรจาและการจัดการอารมณ์ของตนเอง / และฝึกปฏิบัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ทางอาญาและประเด็นสาธารณะ

ผู้สำเร็จการฝึกอบรมจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ยในหน่วยงานของรัฐ หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ภาคประชาชนได้ตามบทบัญญัติ เพื่อที่จะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน สามารถอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้สะดวก รวดเร็วและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย