21 พฤษภาคม 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์จิตอาสาพระราชทานจังหวัดยโสธร เป็นประธานการประชุมจิตอาสา 904 ของจังหวัดยโสธร ร่วมกับศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 2 ผ่านระบบประชุมทางไกล โดยมีผู้ผ่านการอบรมจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐานภาค 2 รุ่นที่ 4 ปี 2567 ของจังหวัดยโสธร จำนวน 13 นาย เข้ารายงานตัว ซึ่งปัจจุบันทั้งจังหวัดยโสธรมีจำนวน 47 นาย ที่ผ่านการอบรม หลักสูตรประจำและหลักสูตรพื้นฐาน รวม 10 รุ่น

ที่ประชุมได้รับทราบ ภารกิจจิตอาสาต้านภัยแล้ง โครงการจัดทำฝายชลอน้ำ ตำบลศรีแก้ว อำเภอเลิงนกทา โดยได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิปิดทองหลังพระ และกำลังพลจิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน และประชาชาจิตอาสาร่วมจัดทำฝายชลอน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดทุกวันพุธ ได้ติดตามสถานการภัยแล้ง และลงพื้นที่แก้ไขปัญหา อย่างต่อเนื่อง มีโครงการบริหารน้ำบนหลังคาบ้าน เพื่อให้ประชาชนสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในบ้านด้วยโอ่งหรือถังรองน้ำจากหลังคาบ้าน การสูบน้ำระยะไกลให้พื้นที่ประสบภัยแล้ง และกิจกรรมป้องกันบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ซึ่งจิตอาสา เป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

โดยจิตอาสา 904 จังหวัดยโสธร ได้กำหนดให้จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันสำคัญของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามปีปฏิทิน 2567 อย่างน้อย 22 ครั้ง

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 2 ได้แจ้งว่า ปัจจุบันการฝึกอบรมจิตอาสา 904 ได้กำหนดให้รับเยาวชนนักเรียนนักศึกษาเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มขึ้น การประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานของจิตอาสา ผ่านสื่อเพจเฟสบุค และติ๊กต๊อก จิตอาสาจังหวัดยโสธร โดยเฉพาะการขอรับบริจาคโลหิต ในเคสเร่งด่วน ทั่วประเทศ ให้จิตอาสาสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้มากที่สุด และประชาชนได้รับรู้การดำเนินงานของจิตอาสา เห็นประโยชน์ส่วนรวม และพร้อมร่วมเป็นประชาชนจิตอาสาพัฒนาชาติบ้านเมืองร่วมกันต่อไป