13 มิถุนายน 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดยโสธร โดยมีนายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ปลัดจังหวัดยโสธร นายอำเภอ ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดยโสธร และคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม

โดยกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด เข้าชิงชนะเลิศในระดับประเทศ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัย ได้ออกกำลังกายร่วมกัน โดยการใช้จักรยานขาไถ (Balance Bike) เพื่อพัฒนาการสมวัยรอบด้าน เด็กมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นการรณรงค์ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัย และผู้ปกครอง ได้ส่งเสริมนำจักรยานขาไถ มาใช้ในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้อำเภอจัดการแข่งขันคัดเลือกตัวแทนระดับอำเภอ เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 8 รุ่น รุ่นอายุ 3 ปี (ชาย/หญิง) รุ่นอายุ 4 ปี (ชาย/หญิง) รุ่นอายุ 5 ปี (ชาย/หญิง) และรุ่นอายุ 6 ปี (ชาย/หญิง) ส่งเข้าร่วมแข่งขันในระดับจังหวัด ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 เพื่อคัดเลือกผู้ชนะเลิศลำดับที่ 1 ของแต่ละรุ่น ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2567 ต่อไป