16 มิถุนายน 2567 ณ ห้องมณีนพเก้า โรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ อำเภอเมืองยโสธร นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับจังหวัดของจังหวัดยโสธร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและตรวจความเรียบร้อยภายในหน่วยเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับจังหวัด โดยมี นายสุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจังหวัดยโสธรให้การต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศการเลือก สว.ในระดับจังหวัดภาพรวมเรียบร้อยดียังไม่พบการร้องเรียนใดๆหรือมีการทักท้วงในระหว่างการลงคะแนน

โดยเริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 09.00 น. ได้ปิดรับรายงานตัวปรากฏว่ามีผู้สมัครที่ได้รับเลือกในระดับอำเภอเข้ารายงานตัวและแสดงตน จำนวน 421 คน จากทั้งหมด 20 กลุ่ม 429 คน ไม่มาแสดงตน จำนวน 8 คน โดยได้ให้แต่ละกลุ่มได้ลงคะแนนในรอบแรก เพื่อให้เหลือผู้สมัครแต่ละกลุ่มๆละ 3 คน แล้วจึงไปเลือกไขว้กลุ่มในรอบที่ 2 ให้เหลือผู้สมัครกลุ่มละ 2 คน เพื่อเข้าเลือกในระดับประเทศต่อไป โดยการเลือกในรอบแรกแล้วเสร็จในภาคเช้านี้ และรอบที่ 2 จะลงคะแนนเลือกในภาคบ่ายต่อไป

สำหรับจังหวัดยโสธร มีผู้สมัครที่ได้รับลือกมาในระดับอำเภอมากที่สุดคือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา และกลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ หรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่นๆ กลุ่มละจำนวน 27 คน ส่วนกลุ่มที่มีผู้สมัครที่ได้รับเลือกมาในระดับอำเภอน้อยที่สุด คือ กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม จำนวน 7 คน

ทั้งนี้นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า จังหวัดยโสธรมีความพร้อมตั้งแต่การจัดเตรียมสถานที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดและตั้งแต่เช้าได้มีผู้สมัครที่ได้รับเลือกมาในระดับอำเภอที่มาแสดงตนทั้งหมด จำนวน 421 คน ไม่มาแสดงตน จำนวน 8 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกในระดับจังหวัดซึ่งในภาพเช้าเป็นการเลือกของกลุ่มอาชีพในรอบแรกซึ่งภาพรวมโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานก็ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายเป็นไปตามแผนที่เราได้เตรียมไว้ ส่วนผู้สมัคร สว.ทุกคนเราก็ได้ขอความร่วมมือเรื่องของการแสดงตัวการไม่พูดคุยและการเลือกตามสิทธิของผู้สมัครและการเลือกในช่วงแรกสำหรับการเลือก สว.ในระดับจังหวัดของจังหวัดยโสธรเรียบร้อยดี