วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ ท่าคำทอง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เพื่อจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีเสนกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีข้าราชการ องค์กรภาคเอกชน จิตอาสา และประชาชน จำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมในพิธี

โดย นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น ได้จุดธูปเทียนบูชาลงในเครื่องบวงสรวง เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และผู้บริหารระดับสูงของจังหวัด ร่วมปักธูปลงในเครื่องบวงสรวงด้วย พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง เพื่อบูชาเทพยาดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ และประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ “ท่าคำทอง” ใส่ขันสาคร ฤกษ์เวลา 14.49 น. เสร็จแล้ว ขบวนเชิญขันสาคร เคลื่อนขบวนไปที่พระอุโบสถ วัดศรีธรรมาราม (พระอารามหลวง) เพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 17.09 น. และประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 12.00 น. สำหรับการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดยโสธรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ

“ท่าคำทอง” ท่าน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในแม่น้ำชี หลังวัดศรีธรรมาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นท่าน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่ง เรียกว่า ท่าคำทอง เป็นสถานที่สำหรับตั้งกองสักเลข (เกณฑ์ทหาร) โดยมีเมืองคำทองมาตั้งกองสักเลข สถานที่แห่งนี้ ซึ่งชื่อ “ท่าคำทอง”ถูกตั้งชื่อตามชื่อเมืองคำทอง ที่มารอสักเลขนั่นเอง ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่าน้ำแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพเลื่อมใสมีเทพยดาเจ้าพิทักษ์รักษาและเป็นแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัดยโสธร ในปี 2542 ได้ใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดศรีธรรมาราม ในปี 2550 ได้ใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาโดยจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดศรีธรรมาราม ในปี 2554 ใช้เป็นแหล่งน้ำประกอบพิธีพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดยโสธรเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และในปี 2562 วันที่ 6 เมษายน 2562 ใช้เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดยโสธร ประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ปัจจุบันท่าน้ำแห่งนี้ อยู่ในสภาพที่สะอาด บริสุทธิ์ และปราศจากมลพิษ ซึ่งประชาชนได้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและนั่งชมการแข่งขันเรือยาวที่จัดขึ้นเป็นประเพณีของจังหวัดยโสธรในทุกปี