วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร โดยมี นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน จากนั้นองคมนตรีได้พบปะกับราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ และเยี่ยมสภาพพื้นที่โครงการฯ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2543 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรบ้านคำน้ำสร้าง ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานราชการต่างๆ พิจารณาช่วยเหลือเรื่องปากท้องของราษฎรในพื้นที่ซึ่งเป็นหมู่บ้านยากจน

ในวันเดียวกันนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรสภาพบริเวณหนองอึ่ง ในพื้นที่บ้านท่าเยี่ยม ตำบลค้อเหนือ และมีพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือราษฎร ดังนี้

1. ให้ปรับปรุงขุดลอกหนองอึ่ง เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำสำหรับทำการเกษตรและแหล่งเพาะพันธุ์ปลา

2. ให้พัฒนาและปรับปรุงพื้นที่และสภาพดินโดยรอบหนองอึ่ง ปลูกหญ้าแฝก และต้นไม้เพื่อป้องกันการชะล้างหน้าดิน

3. ให้ฟื้นฟูสภาพป่าโดยรวม เพื่อให้คนกับป่าอยู่อย่างเกื้อกูลกัน

จึงได้มีการจัดตั้ง โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา โดยได้มีการพัฒนาพื้นที่ พัฒนาอาชีพราษฎร พัฒนาด้านการเกษตร ด้านป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราษฎรในพื้นที่มีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นศูนย์พัฒนา เรียนรู้ ให้กับหน่วยงานและประชาชนจากพื้นที่อื่นๆ ด้วย…///

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร