วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 07.00 น. นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ พร้อมด้วย นางสินีนาฎ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตร ในกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา พ.ศ. 2567 โดยมี พระเทพวงศาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ (พระอารามหลวง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์ ร่วมพิธี ณ วัดมหาธาตุ (พระอารามหลวง) ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ. ยโสธร

โดยก่อนพิธีทำบุญตักบาตร ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ได้นำถวายดอกไม้ธูปเทียน และจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา พ.ศ. 2567 พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานกรวดน้ำรับพร จากนั้นได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระภิกษุ-สามเณร 40 รูป เพื่อร่วมกันทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและร่วมกันส่งเสริมพระพุทธศาสนาสืบไป

โดย วันอาสาฬหบูชา นั้น ตรงกับ วันเพ็ญ เดือน 8 ก่อนปุริมพรรษา (ปุริมพรรษาเริ่ม ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ในปีที่ไม่มีอธิกมาสเป็นต้นไป ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) 1 วัน เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา คือ เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี ในปีแรกที่ทรงตรัสรู้และเพราะผลของพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้เป็นเหตุให้ท่าน พระโกณฑัญญะในจำนวนพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้ธรรมจักษุ (โสดาปัตติมรรค หรือ โสดาปัตติมรรคญาณ คือญาณที่ทำให้สำเร็จเป็นโสดาบัน) ดวงตาเห็นธรรม คือ ปัญญา รู้เห็นความจริงว่า สิ่งใดก็ตามมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไป เป็นธรรมดา แล้วขอบรรพชาอุปสมบทต่อพระองค์ เป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกของ พระพุทธศาสนา และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นั้นเอง

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว