วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนางสินีนาฏ ทองสุข ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร ที่ทำการปกครองจังหวัดยโสธร สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดยโสธร ทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์จังหวัดยโสธร โดยประชาชนได้นำอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ ถวายเป็นพุทธบูชา และเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันเข้าพรรษา

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรและผู้ร่วมพิธี ได้ร่วมถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำไปใช้ประกอบกิจวัตรประจำวันในช่วงระหว่างจำพรรษา ดังนี้

1. พระครูสุมนสารคุณ (หลวงปู่ประสาร สุมโน) เจ้าอาวาสวัดป่าหนองไคร้ อำเภอเมืองยโสธร เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รับถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยธรรม เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พุทธศักราช 2567 วัดป่าหนองไคร้ สังกัดคณะสงค์ธรรมยุต ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2482 โดยหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก วัดป่าหนองไคร้ มีปูชนียวัตถุที่สำคัญอาทิ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐานไว้ภายในวิหาร ซึ่งได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบรรจุประดิษฐานไว้ที่พระเกศ และบรรจุพระอัฐิธาตุของหลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต ไว้ที่พระนาภี มีความเหมาะสมเป็นสถานที่สำหรับการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน

2. พระอุดมปัญญาภรณ์ ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดยโสธร เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อำเภอเมืองยโสธร เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รับถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยธรรม เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พุทธศักราช 2567 วัดอัมพวันมีอุโบสถที่เป็นศาสนสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นโบสถ์โบราณ มีพระอุโบสถและมณฑปครอบรอยพระพุทธบาท ชาวเมืองยโสธรเรียกว่า หอพระบาท

3. พระครูอนุรักษ์วรดิตถ์ (จินดา จินฺตมโย) รองเจ้าคณะจังหวัดยโสธร เจ้าอาวาสวัดสิงห์ท่า อำเภอเมืองยโสธร เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รับถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยธรรม เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พุทธศักราช 2567 วัดท่าสิงห์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2324 สร้างพร้อมกับการสร้างเมืองยโสธร ซึ่งได้ขุดค้นพบสิงห์หินและพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนขนาดใหญ่ที่มีหน้าตักกว้าง 3 เมตร นามว่า “หลวงพ่อใหญ่ หรือ หลวงพ่อสิงห์ฤทธิ์ปราบปวงมาร”

4. พระครูประสิทธิ์สีลคุณ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร (ธ) เจ้าอาวาสวัดศรีธรรมาราม (พระอารามหลวง) เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รับถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยธรรม เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พุทธศักราช 2567 วัดศรีธรรมาราม (พระอารามหลวง) สร้างเมื่อ พ.ศ. 2395 เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองยโสธร คือ “พระพุทธมงคลรุ่งโรจน์” หรือ “หลวงพ่อพระสุก” สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงลงความเห็นเกี่ยวกับพระสุก พระเสริม พระใส ว่าเป็นพระพุทธรูปล้านช้างที่งดงามยิ่งกว่าพระพุทธรูปองค์อื่น ๆ

เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ประชาชนชาวจังหวัดยโสธรได้ร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา วันเข้าพรรษา หรือจำพรรษา หรือช่วงพักฤดูฝน ถือเป็นข้อปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์ที่ละเว้นไม่ได้และเป็นช่วงเทศกาลทางศาสนาพุทธที่สำคัญของไทย โดยพุทธศาสนิกชนชาวไทยได้สืบทอดประเพณีทำบุญในวันเข้าพรรษามาช้านานตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน