วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 9 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเดอะกรีนปาร์ค แกรนด์ ยโสธร โดยนายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร

ได้กล่าวต้อนรับ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 กล่าวรายงาน พร้อมนี้ พันเอก ธนาธิป เรียงอิศราง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยโสธร ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ยโสธร ผู้แทนผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 11 และหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐในท้องที่จังหวัดยโสธร เข้าร่วมในพิธี

ศูนย์อํานวยการใหญ่จิตอาสา พระราชทาน มอบหมายให้ โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกำหนดแนวทางในการฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกทำลาย และแก้ไขปัญหาไฟป่า ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ได้มอบหมายให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร “จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างผู้นำเครือข่ายจิตอาสาพระราชทานทุกภาคส่วน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้ง สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างจิตสํานึกในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ สามารถสร้าง และขยายเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็ง ในการที่จะร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่า ได้อย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

ผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วยปลัดอำเภอ เกษตรอำเภอ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลตำบล ในจังหวัดยโสธร ตำรวจภูธรเมืองยโสธร กองทหารราบที่ 16 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 51 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยโสธร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี จิตอาสาพระราชทาน ๙๐๔ วปร. และประชาชนจิตอาสาในจังหวัดยโสธร รวม ๑๐๐ คน

นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้ขอความร่วมมือหน่วยงาน อปท. อส. ปม. และ กอ.รมน. ในพื้นที่จังหวัดยโสธรนําองค์ความรู้ของหลักสูตรนี้ ไปถ่ายทอดเป็นหลักสูตรระดับชุมชนของแต่ละหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนการดําเนินงานปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดยโสธรได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปอีกด้วย