วันที่ 20 สิงหาคม 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมนายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอเมืองจังหวัดยโสธร ลงพื้นที่ติดตามการจัดการเรียนการสอน และให้กำลังใจในการปฏิบัติงานแก่คณะครู/เจ้าหน้าที่ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำน้ำเกลี้ยง ตำบลทุ่งแต้ อำเภแเมืองยโสธร ที่พัฒนาการเรียนการสอน แบบไฮสโคป (High Scope) โดยมีนายเอกอุกฤษฎ์ เจริญทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ พร้อมบุคลากรครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนำเสนอผลการดำเนินการพัฒนา

โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านคำน้ำเกลี้ยง ตำบลทุ่งแต้ เป็น 1 ใน 2 แห่ง ที่มีการจัดการพัฒนาการเรียนการสอน แบบไฮสโคป (High Scope) เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ตามแนว ทาง “เรียนรู้อย่างมีความสุข”

ซึ้งเป็นแนวนโยบายของนายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ฐานรากสำคัญที่สุดคือหารพัฒนาคน ที่ต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก จะให้เด็กๆในชุมชนหมู่บ้าน เข้าถึงการเรียนการสอนที่ดี โดยไม่ต้องส่งลูกหลานไปโรงเรียนแพงๆหรือในตัวเมืองไกล ที่จัดการเรียนการสอนสมัยใหม่ โดยได้ให้ทุกอำเภอได้ไปศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบที่จังหวัดกาฬสินธิ์ และจัดส่งครูประจำศูนย์เด็กเล็กตำบล หมู่บ้าน ไปศึกษาแนวการสอนที่มีคุณภาพให้เด็กได้ พัฒนาการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำและร่วมกันแก้ปัญหา ผ่านการเล่นการแสดงออก ด้วยแนวทางการสอนแบบไฮสโคป และนำกลับมาพัฒนาการสอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำน้ำเกลี้ยง ตำบลทุ่งแต้ ในวันนี้ได้เห็นพัฒนาการที่ดีทั้งเด็ก และคุณครู ซึ่งจะได้ขยายไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอื่นๆ ให้เด็กๆลูกหลานชาวยโสธร ได้มีพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่มีคุณภาพเป็นกำลังของชาติต่อไป