วันที่ 19 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฎิบัติการหลักสูตรอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น เพิ่มเติม จำนวน 50 ชั่วโมง ให้แก่อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุขั้นกลาง 70 ชั่วโมง จังหวัดยโสธร (ภาคทฤษฎี) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 สิงหาคม 2567 ณ ห้องบุษราคัม โรงแรม เจ พี เอ็มเมอรัลด์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

การจัดอบรมเชิงปฎิบัติการหลักสูตรอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรด้านสุขภาพหรือผู้รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีทักษะในการจัดระบบดูแลผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เต็มที่หรือมีภาวะพึ่งพิงในหมู่บ้านหรือชุมชน , เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้คำแนะนำ ปรึกษา การจัดทำแผนการดูแลผู้สูงอายุ การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง , และเพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับกิจกรรมการบริการด้านอนามัยพื้นฐานและสิทธิประโยชยน์ต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนในการดูแลด้านสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ซึ่งมีบุคลากรด้านสุขภาพหรือผู้รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมอบรมฯ จำนวน 174 ราย

โดยมีท้องถิ่นจังหวัดยโสธร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมายระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ ผู้อำนวยการกลุ่มการเงิน บัญชี และการตรวจสอบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริการสาธารณะท้องถิ่นและประสานงานท้องถิ่นอำเภอ หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป ท้องถิ่นอำเภอ และข้าราชการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการอบรมฯ