วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 15.00น. นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร/ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร นำคณะครูอาสากาชาด ของเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ลงพื้นที่ติดตามประเมินผลนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 3 คน และเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูดอ่านเขียนภาษาไทย ของเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567

ผลการใช้แบบการเรียนการสอน scarf folding พบว่าเด็กมีพัฒนาการพูดการเขียนดีขึ้น และเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ได้มอบหมายครูอาสากาชาดดูแลทางด้านสังคมและสุขภาพของเด็กด้วย มีการติดตามเยี่ยมบ้านเด็ก ให้การช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาสุขภาพ พบปัญหาสุขภาพคือเด็กแฝดพูดออกเสียงไม่ชัดเจนปรึกษาสาธารณสุข แนะนำว่าอาการนี้จะหายได้เมื่อเด็กโตขึ้น แต่ให้ฝึกการใช้ลิ้นของเด็กต่อเนื่อง ได้มอบหมายคุณครูอาสาและคุณครูประจำชั้นฝึกฝนเด็กทุกวัน และประสานคุณยายเด็กเอาแบบการอ่านไปฝึกต่อที่บ้าน โดยเน้นให้ครูอาสากาชาดช่วยเหลือดูแลเด็กให้มีพัฒนาการทั้งด้าน IQและEQ

โดยชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมพร้อมนำชุดนักเรียน รองเท้าถุงเท้า กระเป๋า อุปกรณ์การเรียนมอบให้เด็กนักเรียน และศูนย์ประสานงานอาสาสมัครสภากาชาดไทย ประจำอำเภอเมืองยโสธร ได้นำชุดกล่องอเนกประสงค์ พร้อมแก้วน้ำเก็บความเย็น มอบให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย

โดยมี นายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอเมืองยโสธร/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอาสาสมัครสภากาชาดไทย ประจำอำเภอเมืองยโสธร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่ง กำนันและใหญ่บ้านในพื้นที่ ให้การสนับสนุนข้อมูลและประสานงาน ณ โรงเรียนบ้านผือเหมือดม่วงพัฒนา ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร