17 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่อ่างเก็บน้ำห้วยพระบาง (ตอนบน) ตำบลฟ้าห่วน อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร นายชริน ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยนางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดฯ และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร เป็นประธานในกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดย นายธนนชัย สืบพรม ประมงจังหวัดยโสธร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้นำชุมชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมปล่อยปลาในครั้งนี้ด้วย

สำนักงานประมงจังหวัดยโสธร จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549 อนุมัติให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนการมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน โดยมีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามแหล่งน้ำสาธารณะทั่วประเทศ และขอความร่วมมือ จากชาวประมง และประชาชนงดจับสัตว์น้ำทุกชนิด ในวันที่ 21 กันยายนของทุกปี สำหรับการปล่อยพันธุ์ปลาในครั้งนี้ เป็นปลาตะเพียนทอง ตะเพียนขาว จำนวน 50,000 ตัว ปลายี่สกเทศ จำนวน 100,000 ตัว และปลานวลจันทร์เทศ จำนวน 50,000 ตัว รวมทั้งสิ้น จำนวน 200,000 ตัว

สำหรับพันธุ์ปลาที่นำมาปล่อยในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดจังหวัดยโสธร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พี่น้องประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ และสร้างจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพิ่มแหล่งอาหารโปรตีนในธรรมชาติให้แก่พี่น้องประชาชนได้บริโภคเพื่อประโยชน์แก่ชุมชนต่อไป

/////…ส.ปชส.ยโสธร…ข่าว…/////