วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 น. นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด (พชจ.) และมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) จังหวัดยโสธร ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีนางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ทีมผู้บริหารจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด และอำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.และประชาชนร่วมงาน ณ ห้องประชุมบุษราคัม โรงแรมเจพี เอ็มเมอรัลด์ จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และภาคีเครือข่าย ได้จัดงานงานการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด (พชจ.) และมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) จังหวัดยโสธร ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดยโสธร ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจังหวัดยโสธรได้กำหนดประเด็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งสิ้นจำนวน 7 ประเด็น ได้แก่ 1) ประเด็นพัฒนาการเด็กปฐมวัย IQ EQ 2) ประเด็นการป้องกันโรค NCDs 3) ประเด็นยาเสพติดและสุขภาพจิต 4) ประเด็นผู้สูงอายุ 5) ประเด็นความปลอดภัยทางถนน 6) ประเด็นการป้องกันโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี 7) ประเด็นจังหวัดสะอาด โดยให้ พชอ. เลือกนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ โดยมุ่งหวังผลลัพธ์สุดท้ายเพื่อประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็ง คนในชุมชนดูแลตนเองได้ และไม่ทอดทิ้งกัน จากนั้น นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวเปิดงาน และต่อด้วยพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนทุกช่วงวัย ระหว่าง จังหวัดยโสธร โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร โดย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร และ หัวหน้าคณะทำงานด้านต่าง ๆ ได้แก่ คณะทำงานฯ วัยทารก โดยนายแพทย์รัฐศาสตร์ สุดหนองบัว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร คณะทำงานฯ วัยเด็กเล็ก โดยท้องถิ่นจังหวัดยโสธร คณะทำงานฯ วัยเรียน โดยศึกษาธิการจังหวัดยโสธร คณะทำงานฯ วัยผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ โดยพัฒนาการจังหวัดยโสธร และประธาน พชอ. ได้แก่ นายอำเภอทุกอำเภอ

นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวหลังเสร็จพิธีMOUว่า หัวใจสำคัญของกลไกการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ หรือ พชอ. ตามเจตนารมณ์ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ พ.ศ. 2561 คือ การลดช่องว่างระหว่างรอยต่อของส่วนราชการ มุ่งเน้นให้ภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการร่วมกัน ภายใต้การบูรณาการทรัพยากรต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดึงศักยภาพของชุมชน หนุนเสริมในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมที่ดูแลซึ่งกันและกันภายใต้กลไก พชอ. ที่นำโดยท่านนายอำเภอทุกอำเภอ ซึ่งในปีนี้ พชจ.ยโสธร ได้กำหนดแนวทางไว้ 7 ประเด็น และกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายสำคัญที่จะขับเคลื่อนการสร้างคุณภาพชีวิตของทุกกลุ่มวัยให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ตนเชื่อมั่นว่า การทำ MOU จะเป็นกลไกให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมในทุกอำเภอ ภายใต้การบูรณาการร่วมกันของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกิจกรรมการจัดงานครั้งนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รวมถึงการให้องค์ความรู้แนวทางเรื่องการป้องกันโรค NCDs การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ให้ปรับพฤติกรรมและสร้างสุขภาพดี ต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร / ข่าว