วันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 จำนวน 16 หมู่บ้าน พิธีรับมอบพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมเข็มตราสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2567 จำนวน 16 บ้าน มอบหนังสือ 2 ทศวรรษกองทุนแม่ของแผ่นดิน มอบรางวัลเชิดชูเกียรติกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ประจำปี 2567 มอบใบประกาศเกียรติบัตรการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2567 รางวัลหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ระดับจังหวัด มอบใบประกาศเกียรติบัตรศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินต้นแบบจังหวัดยโสธร ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านนาแสบง หมู่ที่ 8 ตำบลทุ่งนางโอก อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินบริจาคเงินช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ทั้ง 9 อำเภอในพื้นที่จังหวัดยโสธร พัฒนาชุมชนอำเภอ และประชาชน ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง และมีนายบรรลือ พลับพลึง พัฒนาการจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน ณ หอประชุมจังหวัดยโสธร ศาลากลางจังหวัดยโสธร

จากนั้นประธานในพิธีได้กล่าวคำถวายราชสดุดี และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีพระแม่ไทย ชมนิรรศการ และปล่อยขบวนรถอัญเชิญเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 จำนวน 16 คัน

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยโสธร ร่วมกับภาคีเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดยโสธร และ ปปส. ภาค 3 ได้จัดโครงการคนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดยโสธร ภายใต้แนวคิด “ 2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง” ประจำปี 2567 ขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างกลไกขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2567 ให้เกิดประสิทธิภาพ รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์และร่วมแสดงความจงรักภักดีแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ ภายใต้แนวคิด “ 2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง”

โดยในปี 2567 มีหมู่บ้านและชุมชนได้รับเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 16 หมู่บ้าน ซึ่งพสกนิกรจังหวัดยโสธรทุกหมู่เหล่าต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยพระมหากรุณาอันยิ่งใหญ่ของแม่ของแผ่นดินที่ห่วงใยพสกนิกร พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นกองทุนสามัคคีในหมู่บ้าน ชุมชน นำไปสู่เครือข่ายอันเข็มแข็งก่อเกิดเป็นพลังแห่งความดี ปกป้องพสกนิกรจากภัยสาเสพติด เพื่อความปลอดภัย สุขสงบ ร่มเย็น ทั่วทุกแห่ง

ซึ่งปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบถึงความมั่นคงของประเทศ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การแพร่ระบาดของยาเสพติดยังมีความรุนแรงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาครอบครัว และสภาพแวดล้อมในสังคม การแก้ไขปัญหายาเสพติดจึงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างครบวงจร สามารถแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการป้องกันในระดับหมู่บ้านและชุมชน ปัจจุบันจังหวัดยโสธรมีกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 451 หมู่บ้าน

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร